Zalo

icon-hotlineSố điện thoại: 0938 20 10 99

icon-emailEmail: byc.house.co@gmail.com

  • Pinter
  • Twitter
  • Youtube
  • Facebook
  • Google
  • Banner 2
  • banner
Trang chủ Tin tứcVật Tư Xây Thô Kém Chất Lượng Của Nhà Thầu Giá Rẻ Chạy Theo Lợi Nhuận

Tin tức

Vật Tư Xây Thô Kém Chất Lượng Của Nhà Thầu Giá Rẻ Chạy Theo Lợi Nhuận

26/09/2020 Lượt xem: 1154
 
 

Khi mục đích khác nhau thì hành động và các phương pháp để đạt được mục đích cũng khác nhau. Đối với nhà thầu chạy theo lợi nhuận thì lợi nhuận là điều mà các nhà thầu này quan tâm và đặt nó lên hàng đầu. Còn mục đích mà BYC - HOUSE luôn hướng tới là xây dựng nên những ngôi nhà chất lượng, phục vụ cộng đồng vì thế cách làm việc sẽ khác nhau. Có vô vàn cách mà nhà thầu chạy theo lợi nhuận hay nhà thầu xây nhà giá rẻ có thể sinh lời, một trong số đó là lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm của chủ đầu tư để sử dụng vật tư xây thô kém chất lượng cho công trình. “Treo đầu dê bán thịt chó” cũng là một hình thức mà các nhà thầu này làm để trục lợi.

Chính vì thế, bài viết này BYC - HOUSE sẽ giúp chủ đầu tư nhận biết vật tư xây thô kém chất lượng để tránh lựa chọn những nhà thầu không uy tín, đảm bảo chất lượng của ngôi nhà về lâu dài. Đôi khi trên website họ cũng để các vật tư xây thô bên dưới đây đều là loại tốt nhưng khi thi công có thể đánh tráo mà chủ đầu tư không hề hay biết hay để ý.

Đá đen vật tư xây thô kém chất lượng.
Không ít nhà thầu chạy theo lợi nhuận sử dụng đá đen để thi công nhà. Đá đen với cường độ yếu, khả năng chịu nén thấp, dễ vỡ thường chỉ được sử dụng để làm đường. Khi sử dụng đá đen để đổ bê tông, đá dễ vỡ tạo nhiều lỗ rỗng khi gia công lắp đặt coffa.

 

Đá đen được nhà thầu chạy theo lợi nhuận sử dụng cho công trình.(Hình ảnh được chụp trực tiếp từ một công trình của nhà thầu khác).


Đối với đá xanh, đây là loại đá có nguồn gốc từ đá Hoá An, hay đá xạnh Đồng Nai, loại đá này có độ chịu nén cao hơn nhiều so với loại đá đen. Giá thành theo mét khối của đá xanh cao gần gấp đôi đá đen vì thế đây là một trong những cách mà nhà thầu chạy theo lợi nhuận sinh lời. Một ngôi nhà cần bao nhiêu mét khối đá, chủ đầu tư có thể nhân lên để thấy được sự chênh lệch chi phí.

Nhà thầu xây dựng ở các khu vực Biên Hòa, Long An, Hooc môn với đơn giá thấp hơn 100k/m2 nên chỉ sử dụng đá đen cho quá trình xây nhà, không có cầu dẫn đến không có cung vì thế các cửa hàng vật liệu xây dựng ở Biên Hòa, Hooc Môn hay Long An chỉ bán duy nhất một loại đá đen. Nếu chủ đầu tư có ở khu vực trên có thể tự tìm hiểu thông tin này.

Đá xanh Song Phát sử dụng cho toàn bộ công trình.
 

Chúng ta có thể phân biệt hai loại đá này bằng mắt thường khi màu của chúng khá là khác nhau. Đá đen có màu xanh đen, đá xanh chỉ có một màu xanh. Khi bị ướt đá đen càng trở nên sậm màu, nhưng đá xanh vẫn giữ được màu xanh gốc của đá khi ướt.

Đá xanh khi bị ướt vẫn giữ nguyên màu xanh vốn có của đá.

 

Nếu không phải là người trong ngành xây dựng, chủ đầu tư có thể sẽ không để ý đến vấn đề này và không nắm rõ được cách phân biệt hai loại đá. Hơn nữa ngành xây dựng rất phức tạp, nếu một đống đá có sự trộn lẫn giữa đá đen và đá xanh do nhà cung cấp không uy tín vô tình hay cố ý thực hiện nếu không có quy trình kiểm soát chất lượng vật tư thì ngôi nhà sẽ không đạt được chất lượng như mong muốn.

Đá bị trộn lẫn bởi nhiều loại Kĩ sư Song Phát sẽ không nhận hàng và làm việc lại với nhà cung cấp.
 

Cát san lấp, cát xây tô, cát đổ bê tông.
Cát là loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong xây dựng, dù trong bất cứ công trình nào, lớn hay nhỏ đều không thể thiếu loại vật liệu này. Cát san lấp, xây tô, đổ bê tông là 3 loại cát được dùng chính trong các hạng mục công việc xây nhà phần thô. 3 loại cát này cũng có rất nhiều chủng loại, chất lượng và thương hiệu riêng.

Cát san lấp là loại cát đen nhưng kích cỡ hạt của chúng không giống nhau, cát này thường có màu xám và rất hay lẫn tạp chất nên chất lượng không bằng cát xây tô. Nó thường được sử dụng để nâng nền, lấp móng nhà. Giá thành cát lấp khá rẻ, rẻ nhất so với cát đổ bê tông và cát xây tô.
Cát đổ bê tông được chia làm hai loại cát vàng hạt lớn và cát xanh hạt vừa (cát bê tông loại 2).

Cát vàng hạt lớn: đây là loại cát được BYC - HOUSE dùng để đổ bê tông tươi. Đặc điểm của loại cát này là chúng có màu vàng đặc trưng, sử dụng loại cát này làm cho bê tông nhanh cứng. Nếu muốn bê tông đạt chất lượng tốt nhất cần sàn cát sạch sẽ và chia tỉ lệ thích hợp trước khi trộn. Cát vàng hạt lớn là loại cát tốt và có giá thành cao nhất trong 3 loại cát.

Cát san lấp sử dụng chủ yếu trong nâng nền, xây hố móng lẫn nhiều tạp chất không được sử dụng trong xây tô và đổ bê tông.

 

Nhiều nhà thầu sẽ sử dụng cát xanh hạt vừa( cát bê tông loại 2) có giá thành rẻ hơn cát vàng hạt lớn để đổ bê tông nhằm giảm chi phí xây dựng từ đó dẫn đến giảm chất lượng công trình.

Cát xây tô (cát xây) là những hạt cát sạch, mịn được dùng để xây hoặc trát tường được tuyển chọn khá chặt chẽ với những yêu cầu, chỉ tiêu cơ lý rõ ràng.

Tuy nhiên, thực tế khi sử dụng cát xây tô do bản chất hạt quá mịn dẫn đến việc thi công tô trát khó khăn và tường nhà yếu khi sử dụng loại cát này vì thế BYC - HOUSE chỉ sử dụng loại cát xanh hạt vừa để xây tô tuy có giá thành cao hơn nhưng để đảm bảo chất lượng công trình BYC - HOUSE không dùng cát xây tô hạt mịn cho công trình.

Gạch cháy, gạch ống, gạch đinh.
Gạch cháy là loại gạch nung bằng củi, những viên gạch gần với lửa thì sẽ bị cháy. Khi nhiệt độ nung cao, những viên gạch sẽ cứng và giòn. Trong nhà phố, gạch cháy là loại gạch dùng để xây móng tốt, giá thành rẻ hơn so với các loại gạch khác trong vật liệu xây dựng.

Cát xây tô hạt mịn(ảnh trái), cát xanh bê tông loại 2 (ảnh giữa) và cát vàng hạt lớn(ảnh phải).

 

Gạch ống tuynel (gạch đất nung) là một loại gạch được sản xuất từ đất sét được nung ở nhiệt độ cao, phơi khô tạo thành những viên gạch có màu đỏ nâu cứng chắc. Được sử dụng chủ yếu để xây tường bao và cầu thang nhà. 

Các thương hiệu gạch uy tín trên thị trường: Đồng Tâm, Thành Tâm, Tám Quỳnh. Tiêu chuẩn gạch ống xây nhà 8x18x18 cm.

Cách nhận biết gạch ống kém chất lượng, gạch chất lượng có kích thước chuẩn 8 x 8 x 18 cm..

Gạch đinh là gạch 2 lỗ có kết cấu cứng tốt nhất trong 3 loại gạch có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Giá thành tương đương với gạch ống 4 lỗ nhưng nếu sử dụng cho toàn bộ ngôi nhà sẽ tốn rất nhiều chi phí vật tư và nhân công. Với ưu điểm gạch cứng, bền chắc BYC - HOUSE sử dụng loại gạch này để thi công bể tự hoại, gia cố tường và chân tường thêm vững chắc.
Nhiều nhà thầu chỉ sử dụng loại gạch cháy và gạch ống 4 lỗ nhằm giảm chi phí xây dựng chạy theo lợi nhuận mà không đảm bảo chất lượng của ngôi nhà về lâu dài.

Xi măng xây tô và đa dụng.
Xi măng là một thành tố hết sức quan trọng trong mỗi công trình xây dựng. Nó sẽ quyết định độ ổn định, sự bền bỉ và tuổi thọ của công trình dân dụng. Xi măng được chia làm xi măng xây tô và đa dụng. Có rất nhiều thương hiệu xi măng trên thị trường nhưng hai thương hiệu xi măng nổi tiếng và có chất lượng tốt nhất, giá thành ngang nhau là: Xi măng insee( xi măng sao mai), xi măng vicem (hà tiên).

 

Xi măng xây tô và đa dụng Insee(Sao mai).
 

Xi măng Vincem Hà Tiên (ảnh trái và giữa), xi măng bỉm sơn bị làm giả (ảnh phải).


Cách nhận biết: Với bao bì xi măng giả thường là bị nhàu nát, dơ, chữ in trên các loại bao bì xi măng này bị nhòa – không rõ nguyên nhân khá dể hiểu vì nó đã được sử dụng nhiều lần, trải qua rất nhiều công đoạn bốc xếp nên không thể mới như các bao khác.

Đường chỉ khâu trên miệng bao xi măng giả thường không trùng khớp với các lỗ hay đường chỉ khâu khớp với lỗ may nhưng mép không còn đường cắt răng cưa trên bao, và nhìn bên ngoài chúng ta sẽ không thấy nếp giấy bảo hiểm ở đầu bao. Cân nặng các bao xi măng này không giống nhau.

Trên bao bì xi măng xây tô luôn được ghi rõ không sử dụng để đổ bê tông. Vì chất lượng xi măng xây tô có cường độ ổn định, độ dẻo, mịn tốt không phù hợp để đổ bê tông. Ngược lại xi măng đa dụng có thể dùng để xây tô. Giá thành xi măng xây tô rẻ hơn nhiều so với xi măng đa dụng. 

Sắt thép sai chủng loại, vị trí. 
Tương tự như các vật tư xây thô khác, sắt thép vật tư xây thô không thể thiếu trong công trình. Hai thương hiệu sắt thép nổi tiếng và đạt chuẩn chất lượng là Pomima và Việt Nhật.

 


Sử dụng vật tư xây thô kém chất lượng đây chính một trong những nguyên do nhà thầu giá rẻ ra đời. Cùng một đơn giá nhưng vật tư sử dụng chất lượng, đúng kĩ thuật thi công sẽ tạo được sự tin tưởng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Nếu mục đích của chủ đầu tư là xây nhà để ở thì đừng tìm hiểu những nhà thầu có gói xây nhà giá rẻ, rồi tự trút lấy sự cực khổ cho bản thân và những phát sinh không đáng có khi làm nhà.

Để đảm bảo chất lượng ngôi nhà về lâu dài chủ đầu tư cần tìm hiểu kĩ về nhà thầu thông qua những hình ảnh thi công thực tế, các công trình mà nhà thầu đã thi công và bàn giao. Lựa chọn nhà thầu xây dựng uy tín để tránh những rủi ro trong quá trình thi công cũng như bảo hành ngôi nhà về sau.

Nguồn: ST.